Skip to content
ssc.gov.vn
Phát triển thị trường chứng khoán hướng đến mục tiêu an toàn, bền vững
Mặt bằng định giá doanh nghiệp trên TTCK hiện phù hợp để nhà nước tiếp tục thoái vốn thành công
245
15/03/2019

Ông Dominic Scriven, Chủ tịch Dragon Capital 

Tại Hội nghị “Triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán (TTCK) năm 2019” do Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Hà Nội ngày 22/02/2019, đại diện các thành viên thị trường đã có những ý kiến góp ý rất tâm huyết để hiến kế cho cơ quan quản lý nhằm đồng thời giúp TTCK phát triển nhanh, mạnh, minh bạch và bền vững đạt được những mục tiêu mà Chính phủ đã đề ra tại Đề án “Cơ cấu lại TTCK và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025”. Tạp chí Chứng khoán xin lược ghi lại ý kiến đóng góp của một số lãnh đạo đại diện các khối công ty niêm yết, công ty kiểm toán, công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ tại Hội nghị.

                        

N

ăm 2018 là một năm đầy biến động toàn cầu cả về chính trị lẫn kinh tế, khí hậu và môi trường. Kết thúc năm 2018, chỉ số TTCK Việt Nam giảm nhẹ, tuy nhiên tâm lý của nhà đầu tư, doanh nghiệp niêm yết và thành viên thị trường vẫn tương đối ổn định. Điều này chắc chắn một phần lớn là nhờ sự điều hành nhạy bén, kịp thời của Chính phủ, đặc biệt trong các chính sách kinh tế, tài chính vĩ mô. Năm 2018, Việt Nam thu hút vốn ngoại một cách ấn tượng trong khi các nhà đầu tư rút vốn khỏi các thị trường khác trên thế giới.

Cũng trong năm 2018, tổng giá trị vốn hóa của thị trường cổ phiếu đạt khoảng trên 180 tỷ USD, tăng hơn 3 lần trong 4 năm qua, chiếm khoảng trên 70% GDP. Tổng giá trị vốn hóa thị trường trái phiếu chính phủ đạt trên 50 tỷ USD, chiếm 20% GDP và lãi suất thực mà ngân sách phải chịu trên vốn vay quốc gia đã giảm đáng kể so với nhiều năm trước, nếu không muốn nói là thấp chưa từng có, tác động tích cực đến chi phí vay của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, sản phẩm mới như chứng khoán phái sinh, chứng quyền có bảo đảm là minh chứng cho sự sáng tạo trong điều hành của các cơ quan quản lý trong việc phát triển thị trường. Chất lượng quản trị và minh bạch tại các công ty đại chúng không ngừng cải tiến, ảnh hưởng lớn đến sự tin tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Việt Nam có thể tự hào về sự phát triển của thị trường vốn trong thời gian qua. Chúng tôi mong rằng thị trường vốn Việt Nam có thể tiếp tục bổ sung bên cạnh thế mạnh của hệ thống ngân hàng trong việc cung cấp vốn trung và dài hạn để tăng trưởng và phát triển bền vững thực sự. Việc Chính phủ có kế hoạch trình Quốc hội Luật Chứng khoán (sửa đổi) trong thời gian tới là đúng thời điểm và hết sức phù hợp với nhu cầu của thị trường hiện nay.

Với tư cách là một thành viên tham gia và theo sát TTCK trong nhiều năm qua, với mong muốn thị trường phát triển bền vững, Dragon Capital kiến nghị một số vấn đề lên Chính phủ như sau:

Thứ nhất, liên quan đến quy định về mở tài khoản tại ngân hàng của các tổ chức không có tư cách pháp nhân theo quy định tại Thông tư 32/2016/TT-NHNN1 và Thông tư 23/2013/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đang gây khó khăn cho các văn phòng đại diện thanh toán trên cả nước của các quỹ đầu tư và các ngân hàng lưu ký đại diện cho nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN). Ở đây, chúng tôi hiểu rằng đến tháng 3/2019, có thể các đơn vị này sẽ không có khả năng hoạt động thông qua ngân hàng vì họ không có tư cách pháp nhân theo Luật Dân sự. Chính vì vậy, chúng tôi kiến nghị Bộ Tư pháp phối hợp với NHNN để đưa ra hướng dẫn thống nhất nhằm đảm bảo hoạt động tài chính bình thường cho tất cả loại hình hoạt động kinh doanh hợp pháp của các nhà đầu tư tại Việt Nam.

Thứ hai, ở các nước, các nhà đầu tư có tổ chức thường chiếm từ 50% - 70%, còn lại là các nhà đầu tư cá nhân. Tuy nhiên, tại Việt Nam, tỷ lệ này ngược lại. Sự thiếu vắng các tổ chức đầu tư, các định chế, các nhà đầu tư chuyên nghiệp tạo ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp cần nhà đầu tư tin cậy, mạnh và có trách nhiệm, gây khó khăn cho nhà đầu tư cá nhân ở Việt Nam (những nhà đầu tư này cần có sản phẩm an toàn, phù hợp, lâu dài và chuyên nghiệp), khiến cho hoạt động của thị trường thiếu ổn định và đa dạng về thành phần các nhà đầu tư.

Vì vậy, chúng tôi kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ có liên quan sớm giải quyết những vướng mắc còn tồn đọng để Việt Nam sớm thành lập các Quỹ hưu trí tự nguyện, cũng như mở đường cho tất cả loại hình sản phẩm đầu tư phục vụ cho các nhà đầu tư, đồng thời phục vụ cho sự đa dạng của hoạt động trên thị trường vốn.

Về vấn đề ưu đãi thuế, chúng tôi kiến nghị Chính phủ nghiên cứu để có những ưu đãi vượt bậc nhằm tạo điều kiện khởi động cho các định chế đầu tư trong nước.

Thứ ba, tiếp tục tạo điều kiện cho các nhà ĐTNN và thu hút dòng vốn nước ngoài thông qua việc: i) xem xét, đồng bộ hóa các quy định pháp luật có liên quan đến ĐTNN, trong đó có Luật Đầu tư, để tránh việc tạo ra sự cạnh tranh không công bằng cho các doanh nghiệp; ii) xem xét nâng tỷ lệ sở hữu tại các ngân hàng thương mại từ 30% lên 49%; iii) nghiên cứu sớm cho phép triển khai chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết (NVDR) theo mô hình của Thái Lan hoặc Malaysia.

Thứ tư, trong những năm vừa qua, chương trình cổ phần hóa, thoái vốn của Nhà nước tại các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) gắn với niêm yết/đăng ký giao dịch trên TTCK đã khởi động một giai đoạn phát triển mạnh mẽ cho TTCK Việt Nam, cả đối với nhà đầu tư trong nước và đặc biệt đối với nhà ĐTNN cũng như tạo cơ hội phát triển cho các công ty tư nhân vừa và lớn. Chúng tôi mong rằng chương trình này sẽ tiếp tục được thúc đẩy một cách mạnh mẽ. Chúng tôi khẳng định mặt bằng định giá doanh nghiệp trên TTCK Việt Nam hiện nay là phù hợp để Nhà nước tiếp tục thoái vốn thành công, có thể bằng phương pháp dựng sổ. Chúng tôi kiến nghị trong những trường hợp cổ phần hóa DNNN sau này, Nhà nước mạnh dạn bán nhiều hơn nữa cổ phần để các doanh nghiệp này thực sự có yếu tố mới trong bộ máy quản trị.

Các bài viết khác: